UNG THƯ PHỔI VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TẦM SOÁT UNG THƯ PHỔI.

Share :

I. Ung thư phổi là gì?

Trong một cơ thể khoẻ mạnh, tế bào phân chia một cách có kiểm soát. Đôi khi một đột biến (thay đổi ở gen di truyền DNA ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào trong cơ thể của chúng ta) hoặc một tổn thương có hại khác ở DNA có thể xảy ra một cách ngẫu nhiên trong quá trình tế bào phân chia (để phát triển). Việc này có khả năng làm cho tế bào phân chia một cách mất kiểm soát, dẫn đến sự hình thành khối tế bào ung thư, hay còn gọi là khối u.1 Nếu quá trình này xảy ra ở phổi có thể sẽ dẫn đến ung thư phổi.

Mặc dù trong quá khứ, ung thư phổi là một bệnh khó chữa nhưng hiện nay đã có những loại thuốc giúp kéo dài thời gian sống sót cho bệnh nhân mắc ung thư phổi. Việc xét nghiệm khối u cũng giúp cải thiện kết quả, bởi việc này giúp bác sĩ lựa chọn được loại thuốc đặc trị cho khối u.

II. Triệu chứng và nguy cơ:

III. Những lựa chọn điều trị cho ung thư phổi là gì?

Bác sĩ sẽ lấy mẫu của tế bào ung thư từ khối u để xét nghiệm, thủ tục này gọi là sinh thiết. Loại điều trị phù hợp sẽ dựa trên loại ung thư, giai đoạn ung thư và lượng protein nhất định tiết ra bởi khối u. Các loại ung thư khác nhau sẽ phù hợp với cách chữa trị và thuốc khác nhau, do đó nếu đội ngũ y tế càng hiểu rõ về loại ung thư của bạn, việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn. Những loại điều trị chính cho ung thư phổi được liệt kê dưới đây, mỗi loại sẽ phù hợp với các giai đoạn khác nhau của ung thư phổi.1,2

  • Phẫu thuật : Cắt bỏ khối u, sau đó có thể sử dụng hoá trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại.
  • Hóa trị: Thuốc hoá trị ngưng sự phát triển của khối u, bằng cách tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn cản quá trình phân chia của tế bào ung thư. Trong một vài trường hợp, hoá trị được kết hợp với xạ trị (hay còn gọi là hoá xạ trị).
  • Xạ trị: Sử dụng tia phóng xạ để gây tổn thương và tiêu diệt tế bào ung thư. Liệu pháp này có thể được sử dụng đơn lẻ, hoặc có thể sử dụng trước hoặc sau phẫu thuật, hoặc kết hợp với hoá trị nhằm loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại.

Theo thống kê, hơn 80% các ca ung thư phổi thuộc loại không tế bào nhỏ. Trong đó có 3 loại chính của ung thư phổi không tế bào nhỏ là ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào lớn. Các bác sĩ sẽ tùy theo từng loại ung thư mà xác định những phương pháp điều trị khác nhau.

Ung thư phổi là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao, do đó tầm soát ung thư phổi là việc làm cần thiết giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm và có thêm nhiều cơ hội điều trị bệnh hơn, đặc biệt với những đối tượng dưới đây:

  •  Những người thường xuyên hút thuốc lá và hút trong nhiều năm.
  •  Người có tiền sử gia đình mắc ung thư phổi như bố, mẹ, anh chị em…
  •  Những người từng điều trị bệnh ung thư cũng có nguy cơ mắc Ung thư phổi cao
  • Người trong độ tuổi trung niên, từ 50 tuổi trở lên.
  •  Những người thường xuyên làm trong môi trường hóa chất độc hại cũng nên đi làm xét nghiệm tầm soát ung thư phổi.
=>  Để đánh giá chính xác được nguy cơ tiềm ẩn phát triển thành bệnh ung thư một cách chính xác và hiệu quả nhất, hãy đăng kí ngay gói “Tầm Soát Ung Thư Phổi ” tại Bệnh viện Bình Định.
🔷Tại Bệnh viện Bình Định; gói khám Tầm soát ung thư quát  được xây dựng với mục tiêu không chỉ giúp phát hiện những dấu hiệu ung thư, mà còn phát hiện những tổn thương tiền ung thư, có nguy cơ phát triển thành ung thư ngay từ giai đoạn sớm.
📍Quý khách hàng vui lòng bấm 1900 969639 hoặc inbox trang để được hỗ trợ thông tin chi tiết.
======
🏥 BỆNH VIỆN BÌNH ĐỊNH (Bệnh viện mới) – Bệnh viện tiếp nhận Bảo Hiểm Y Tế toàn quốc.
🔹39A Phạm Ngọc Thạch, P.Trần Phú, TP.Quy Nhơn, T.Bình Định
☎️Hotline: 1900 96 96 39 – 0256 627 68 68 (24/7)

 

1900 96 96 39
Scroll to Top

Gửi câu hỏi cho Bác sĩ Bệnh viện Bình Định

Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh Viện bình định

Vui lòng để lại thông tin và nhu cầu của quý khách. Chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất.